กำหนดการ

วันจัดงาน: วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม 2559
สถานที่จัดงาน: โรงแรม พลาซ่า แอทธินี กรุงเทพฯ

08:30-09:30
ลงทะเบียน
09:30-10:00
พิธีเปิดงาน“In Style.Hong Kong”

10:00–11:00
การประชุมหลัก

หัวข้อประชุมหลักจะเน้นไปที่ข้อได้เปรียบของฮ่องกงเวทีด้านบริการที่มีประสิทธิภาพ คณะวิทยากรจะร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกถึงการที่ผู้บริการฮ่องกงสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการไทยคงความสามารถทางการแข่งขันและขยายธุรกิจไปทั่วภูมิภาค โดยเฉพาะตลาดจีน และทั่วโลก

ประธานการเสวนา / ผู้ดำเนินรายการ

วิทยากร


ถาม-ตอบ
11:00–11:15
พักรับประทานอาหารว่าง
11:15–12:45
หัวข้อย่อย 1:
ทางลัดสู่ระบบอีคอมเมิร์ซโลจิสติกส์


กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (The Greater Mekong Sub-region (GMS) Economic Cooperation)
และการจัดตั้งกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนกำลังพลิกโฉมเครือข่ายด้านห่วงโซ่อุปทานของเอเชีย ขณะเดียวกัน การค้าข้ามพรมแดน โดยเฉพาะ การพัฒนาระบบอีคอมเมิร์ซ จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงด้านโลจิสติกส์และเครือข่ายการกระจายสินค้า ในส่วนนี้ ฮ่องกงจะมีบทบาทอย่างไรในการอำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจของไทยเข้าถึงโอกาสใหม่เหล่านี้ เชิญร่วมรับฟังวิสัยทัศน์จากคณะวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทานได้ในหัวข้อนี้

ผู้จัดงาน:

องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง

กล่าวเปิดงาน:

  • คุณ Raymond Yip, Deputy Executive Director, Marketing องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง

ผู้ดำเนินรายการ:

  • รศ.ดร.รุธิร์ พนมยงค์ ภาควิชาการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศโลจิสติกส์และการขนส่ง คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

วิทยากร:


ถาม-ตอบ

11:15–12:45
หัวข้อย่อย 2:
เงินหยวนในตลาดสากลและระบบการเงินขององค์กร


ในแผนระยะ 5 ปีฉบับที่ 13 ของรัฐบาลจีนได้ยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการเดินหน้ามาตรการการแปลงบัญชีทุนสกุลเงินหยวน พร้อมผลักดันนโยบาย Belt and Road และประกาศสนับสนุนให้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางเงินสกุลหยวนของโลก ในฐานะศูนย์กลางเงินสกุลหยวนนอกประเทศที่อยู่ใกล้ประเทศจีนทำให้ฮ่องกงได้รับประโยชน์ในการดึงดูดบริษัทต่างๆ ที่ต้องการจัดตั้งระบบการเงินขององค์กรในฮ่องกง ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ตลาดเงินทุนเงินสกุลหยวนนอกประเทศ

เงินหยวนในฐานะสกุลเงินหลักของโลก นับตั้งแต่การออกพันธบัตรติ่มซำในตลาดสกุลเงินหยวนของฮ่องกงทำให้ตลาดพันธบัตรสกุลเงินหยวนพัฒนาอย่างรวดเร็วและสร้างความแข็งแกร่งให้ฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางเงินสกุลหยวนนอกประเทศที่ถูกขับเคลื่อนด้วยโอกาสในการลงทุนต่างประเทศตามนโยบาย Belt and Road ด้วยเหตุนี้ ความต้องการเงินหยวนในฐานะเงินสำหรับสกุลเงินสำหรับอัตราการแปรเปลี่ยนที่จะทวีบทบาทเพิ่มขึ้น สกุลเงินหยวนจะตามรอยเงินสกุลหลักอื่นๆ ของโลกและคาดว่าจะมีความผันผวนมากขึ้นในอนาคต

หัวข้อนี้จะรวมผู้เชี่ยวชาญของวงการที่จะสำรวจอนาคตของฮ่องกงในฐานะเวทีนานาชาติ สำหรับระบบการเงินขององค์กร ตลอดจนคาดการณ์ว่าแนวโน้มนี้จะเดินหน้าต่อไป

ผู้จัดงาน:

องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง
Financial Services Development Council, Hong Kong

ปาฐกถาพิเศษ:

  • คุณ Chen Shuang, Executive Director and CEO, China Everbright Limited; Council Member, Financial Services Development Council, Hong Kong

ประธานการเสวนา:

  • คุณยุทธเดช ปัทมานนท์, กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารธุรกรรมทางการเงิน ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน)

ผู้ร่วมเสวนา:

  • คุณ Chen Shuang, Executive Director and CEO, China Everbright Limited; Council Member, Financial Services Development Council, Hong Kong
  • คุณคณิต สีห์, ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

ถาม-ตอบ

11:15-12:45
หัวข้อย่อย 3:
แนวคิด Belt and Road: กรอบการทำงานระบบดิจิตอลเพื่อเชื่อมต่อเมืองอัจฉริยะ


หัวข้อย่อยนี้จะนำเสนอพัฒนาการล่าสุดในหลายมิติที่จำเป็นต่อการเสริมศักยภาพการเชื่อมต่อระหว่างเมืองอัจฉริยะ คณะวิทยากรชื่อดังจะร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ด้านเครื่องมือการจ่ายเงินข้ามพรมแดน ตัวตนอัจฉริยะ โครงสร้างพื้นฐานของเมืองอัจฉริยะ กรอบการทำงานร่วมและด้านกฎหมาย รวมถึงการที่องค์ประกอบต่างๆ ทั้งหมดข้างต้นจะช่วยเสริมด้านการรวมระบบของภาครัฐและเอกชนให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร และความร่วมมือจากหลายฝ่ายที่มีความต่างด้านเศรษฐกิจภายใต้แนวคิด Belt and Road

ผู้จัดงาน:

องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง
Hong Kong Public Key Infrastructure Forum

กล่าวต้อนรับ

  • คุณ Eva Chan, Vice Chairperson, Hong Kong Public Key Infrastructure Forum Chairman, Smart City Industrial Committee, CMA

กล่าวเปิดงาน

  • คุณสุรางคณา วายุภาพ, ผู้อำนวยการสำนักงาน และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ประเทศไทย)

วิทยากร:

  • ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์, รองผู้อำนวยการสำนักงาน สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ประเทศไทย)
  • ดร Frank Tong, Chief Executive Officer, The Hong Kong Applied Science and Technology Research Institute

ผู้ดำเนินรายการ:

วิทยากร:

  • ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักงาน สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ประเทศไทย)
  • ดร Frank Tong, Chief Executive Officer, The Hong Kong Applied Science and Technology Research Institute
  • คุณ Zhang Zhongjun , Deputy Director-General, Shandong Economic and Information Technology Committee, People’s Government of Shandong Province, Mainland China

 

ถาม-ตอบ

12:45–14:00
รับประทานอาหารกลางวันพร้อมโอกาสในการขยายเครือข่าย
14:00 – 15:30
หัวข้อย่อย 4:
ประสานพลังความสร้างสรรค์และนวัตกรรม: ปลดล๊อคความสำเร็จให้ธุรกิจเอเชียในยุคดิจิตอล


ฮ่องกงเป็นผู้นำด้านเทรนด์การใช้ชีวิตของเอเชียที่มีประวัติยาวนานในการประสานวัฒนธรรม ดังนั้นจึงเป็นแหล่งของมืออาชีพด้านความคิดสร้างสรรค์และบริการให้คำปรึกษาทางธุรกิจที่รวมวัฒนธรรมตะวันตกและเอเชียเข้ากับการดำเนินธุรกิจไว้อย่างลงตัว การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจในเอเชีย โดยเฉพาะตลาดผู้บริโภคในจีน นำมาซึ่งศักยภาพในการสร้างโอกาสของภาคธุรกิจในไทย

ผู้ดำเนินรายการ:

วิทยากร:


ถาม-ตอบ

14:00-17:00
หัวข้อย่อย 5:
การจัดการความเสี่ยงทางกฎหมาย: กุญแจสู่การค้าและการลงทุนสากล


หัวข้อย่อย 1: “อนุญาโตตุลาการพาณิชย์สากล”
อนุญาโตตุลาการมีประโยชน์มากกว่าการฟ้องร้องเพื่อการแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างพรมแดนอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว คณะวิทยากรจะนำเสนอภาพรวมของคำตอบที่นำไปใช้ได้จริงสำหรับข้อสงสัยของภาคธุรกิจที่มีต่อกระบวนการอนุญาโตตุลาการพาณิชย์สากลในฮ่องกง

หัวข้อนี้จะเน้นไปที่ประโยชน์ของกระบวนการสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง (รวมถึงตอนที่บริษัทของจีนทีส่วนเกี่ยวข้อง) ในการคลี่คลายข้อพิพาท รวมถึงเหตุผลในการเลือกฮ่องกงเป็นสถานที่ในการจัดการพิจารณาคดีด้านอนุญาโตตุลาการพาณิชย์สากล โดยมืออาชีพที่มากประสบการณ์ด้านอนุญาโตตุลาการที่ประจำในฮ่องกงโดยใช้กรณีศึกษาที่มีความชัดเจน เนื้อหาบางส่วนจะเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยเพื่อคลี่คลายข้อพิพาทอีกด้วย

หัวข้อย่อย 2: “สิทธิ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญา: การคุ้มครองและการคลี่คลายข้อพิพาท”
ในโลกธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงในเชิงมหภาค บริษัทไทยไม่สามารถพลาดข้อมูลล่าสุดในกลยุทธ์และกระบวนการด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของตนเอง คณะวิทยากรจะแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกและเคล็ดลับที่นำไปใช้ได้จริงในการคุ้มครองสิทธิ์ต่างๆ สำหรับการค้าข้ามพรมแดน การดำเนินการด้านอนุญาโตตุลาการในฮ่องกงจะถูกอธิบายตามกรณีศึกษาเพื่อใช้แก้ข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาจะได้หนึ่งในเนื้อหาที่กล่าวถึง

หัวข้อย่อย 3: “ธุรกิจด้านกฎหมายเติบโตที่ฮ่องกง”
ฮ่องกงเป็นที่ตั้งขอบริษัททนายท้องถิ่น 870 แห่งและบริษัทกฎหมายนานาชาติ 76 แห่ง โดย 70 ใน 100 บริษัทกฎหมายใหญ่ระดับโลกที่วัดจากรายได้ดำเนินงานในฮ่องกง เป็นผลจากสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับผู้ให้บริการด้านกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบศาลที่มีความเป็นอิสระสำหรับกฎหมายพื้นฐาน กรอบการทำงานด้านกฎระเบียบที่มั่นคงและโปร่งใส และรัฐบาลที่ใสสะสะอาดและเห็นประโยชน์ของภาคธุรกิจ สำหรับผู้ให้บริการด้านกฎหมาย

ผู้จัดงาน:

องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง
Department of Justice, Hong Kong

กล่าวเปิดงาน:

กล่าวสนับสนุนงาน:

  • ตัวแทนจากกระทรวงยุติธรรม

หัวข้อย่อย 1: “อนุญาโตตุลาการพาณิชย์สากล”

ผู้ดำเนินรายการ:

  • คุณ Ian Pennicott, SC, Barrister-at-law and Arbitrator, Member of Committee on Arbitration, Hong Kong Bar Association

วิทยากร:

  • คุณ Denis Brock, Council Member, The Law Society of Hong Kong
  • คุณ Pui-Ki Emmanuelle Ta, Counsel, Secretariat of the International Court of Arbitration of the International Chamber of Commerce – Asia Office
  • คุณ Paul Starr, Arbitrator and representative, China International Economic and Trade
    Arbitration Commission (CIETAC) Hong Kong Arbitration Center and the China Maritime
    Arbitration Commission (CMAC) Hong Kong Arbitration Center
  • คุณ Robert S. Pé, Council Member, Hong Kong International Arbitration Centre

ถาม-ตอบ

หัวข้อย่อย 2: “สิทธิ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญา: การคุ้มครองและการคลี่คลายข้อพิพาท”

ผู้ดำเนินรายการ:

Speakers:

  • คุณ Winnie Tam, SC, Barrister-at-law, Arbitrator and Mediator, Chairman, Hong Kong Bar Association
  • คุณ Robert Rhoda, Member of Standing Committee on External Affairs, The Law Society of Hong Kong
  • คุณ Brad Wang, Managing Counsel and Case Manager, China International Economic and
    Trade Arbitration Commission (CIETAC) Hong Kong Arbitration Center
หัวข้อย่อย 3: “ธุรกิจด้านกฎหมายเติบโตที่ฮ่องกง”

วิทยากร:

ถาม-ตอบสำหรับช่วงที่ 2 และ 3

“* ทุกหัวข้อบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ และมีบริการหูฟังแปลเป็นภาษาไทย