วิทยากร

การประชุมย่อย
แนวคิด Belt and Road: กรอบการทำงานระบบดิจิตอลเพื่อเชื่อมต่อเมืองอัจฉริยะ


ดร Frank Tong
Chief Executive Officer, The Hong Kong Applied Science and Technology Research Institute

ดร Frank Tong Fuk-kay ดำรงตำแหน่ง Chief Executive Officer ของ Hong Kong Applied Science and Technology Research Institute (ASTRI) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลฮ่องกงเพื่อมุ่งเน้นด้านการวิจัยและพัฒนาโดยเฉพาะ

ดร Tong ดูแลด้านการพัฒนาและการปฏิบัติการของสถาบันวิจัย เขาได้วางกลยุทธ์ที่มีความชัดเจนให้กับองค์กรตั้งแต่ก้าวมาเป็นผู้นำของ ASTRI ในปี 2014 เขาได้ชี้ถึง Fintech ในฐานะเป็นความคิดริเริ่มของ ASTRI ตามด้วยระบบการผลิตอัจฉริยะ ระบบเครือข่ายอนาคต และเทคโนโลยีด้านสุขภาพ โดยเทคโนโลยีสารสนเทศเหล่านี้ได้สร้างพื้นฐานให้กับระบบเมืองอัจฉริยะและโครงการอื่นๆ ในอนาคต ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คุณ Frank ได้สร้างโครงสร้างพื้นฐานและแพลตฟอร์มที่จำเป็นในรูปแบบของการร่วมก่อตั้งห้องทดลองและศูนย์วิจัยและพัฒนาต่างๆ กับหน่วยงานภาครัฐ อุตสาหกรรม และมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อต่อยอดความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาและการพัฒนาบุคลากรในฮ่องกง พร้อมแก้ปัญหาช่องว่างระหว่าง applied research และความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ภายใต้การนำของเขา ASTRI ได้ร่วมมือกับ Hong Kong Monetary Authority, Hong Kong Police Force, Hong Kong Airport Authority, The University of Hong Kong, The Chinese University of Hong Kong, Beijing Institute of Collaborative Innovation, HSBC, Bank of China และองค์กรเอกชนต่างๆ

ก่อนมาร่วมงานที่ ASTRI ดร Tong ได้ดำรงตำแหน่งบริหารต่างๆ ในวงการเทคโนโลยีขั้นสูง เริ่มจากนักวิจัยและศาสตราจารย์ประจำที่ IBM Research (1987 - 1996) และ CUHK (1996 - 2004) ในช่วงปี 2001- 2004 เขาได้ย้ายจาก CUHK มายัง ASTRI ในตำแหน่ง Vice President ของ Photonics Group จนประสบความสำเร็จในการแยกทีมออกมาตั้ง SAE Magnetics (2004 - 2013) ซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยของ TDK การแยกตัวครั้งนี้เป็นหนึ่งในการทำสินค้าออกจำหน่ายที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในประวัติศาสตร์ของ ASTRI สมาชิกดั้งเดิมของทีมหลายคนได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งบริหารในหลายบริษัทด้าน photonics ในจีนและต่างประเทศ ตั้งแต่ปี 2013 – 2014 เขาได้ร่วมงานกับ Hisense Broadband Multimedia Technologies เพื่อมุ่งเน้นด้านการควบรวมกิจการและดำรงตำแหน่ง the Chief Executive Officer ของบริษัทที่ควบรวมกิจการแล้ว

ดร Tong เกิดในฮ่องกงและสำเร็จการศึกษาระดับประถมและมัธยมที่ La Salle College ต่อมาเขาได้รับปริญญาตรีสาขา BA และ ปริญญาโทสาขา MA จาก UC San Diego และ Santa Barbara จากนั้นจึงศึกษาต่อจนได้รับปริญญาเอกด้าน PhM และ PhD จาก Columbia University เขาทำวิทยานิพนธ์ที่ MIT Lincoln Laboratories ในช่วงที่เป็นนักวิจัย เขาได้พิมพ์บทความกว่า 200 ฉบับและเป็นเจ้าของ 19 สิทธิบัตร เขาให้ความสำคัญด้านการบริการชุมชนโดยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาให้กับองค์กรการกุศล มหาวิทยาลัย การให้ทุนการศึกษา และหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐ